20170219

… as “the days dwindle down to a precious few”

Lúc Prof J đọc opening remarks, bác toàn nói tốt về tôi về Dr D., về việc chúng tôi cùng nhau organising the colloquium. Bác nói nhiều điều quá tốt về tôi, tôi xúc động, lúc đấy đã rất cố gắng để giữ mình thật bình tâm.

Dạo này khái niệm về thời gian cứ ám ảnh tôi. Deadline dồn dập cho việc chuẩn bị colloquium, việc ở công ty, tháng 6 này L về vn, thời hạn 3 năm cho cái visa của tôi, rồi còn deadline 30 tuổi nữa. Tôi cũng nghĩ về việc Prof J đã lớn tuổi rồi, cái câu … as “the days dwindle down to a precious few” ấy được viết trong email của bác gửi tới mọi người trong organizing chairs, sao tôi cứ nghĩ về việc bác đã gần 80 và câu đấy được gửi từ bác J ấy làm tôi thấy thời gian sao mà quý giá, sao bỗng dưng thấy ham sống hơn nhất nhiều.

Vậy là kết thúc project này với bác J, bác nói bác muốn pay back cho tôi, tôi bảo là you dont have to, i did it for you. Bởi vì bác là role model của tôi, bởi vì sự nhiệt huyết, bởi lòng yêu nghề, bởi con người bác. Lần nào vào tới NUS gặp mọi người, tôi cũng cảm thấy mình may mắn, cảm thấy yêu môi trường academics vô cùng, yêu các em students, các fellows, các profs. Hôm nay Prof Y from Japan là chair, prof L là co-chair, nhưng tôi có thể quan sát và thấy rõ ràng, Prof L chấp nhận đứng sau, rất humble, rất supportive để assist cho prof Y. Luôn khiêm nhường Hương nhé, đừng bao giờ nói về mình cả.

Tôi cũng gặp được junior học EMSD, được nói chuyện với người biết GMB là gì thật là thích, chúng tôi nói về các thành phố chúng tôi từng sống, về bác giáo sư chúng tôi cùng theo học, tôi thấy nhớ châu âu quá. Tôi nhớ prof E, prof P, prof D, tôi nhớ bác sup của tôi, nhớ bác tạo điều kiện cho tôi viết thesis với PwC nữa. À nhắc tới chuyện PwC, lúc bạn đó hỏi tôi không cần phải nói về việc tôi được viết thesis với PwC, tôi nhắc chuyện đó với bạn không phải tôi có ý khoe gì, tôi có ý rằng có rất nhiều cơ hội được viết với công ty tốt, prof nào cũng có network rất tốt, thế nên chỉ cần mình hỏi thì prof sẽ giúp đỡ. Nhưng tôi đã không diễn đạt ý này một cách rõ ràng. Tôi nghĩ một phần lúc đó tôi lúng túng vì bạn nói chuyện với tôi đẹp quá, lâu lắm rồi tôi mới gặp một người châu á có nụ cười đẹp như thế, mặc dù răng bạn ý không trắng bằng răng tôi, nhưng nhìn bạn đó cười khiến tôi thấy mình từ vị trí senior bỗng cảm thấy thật nhỏ bé trước bạn ý. Ôi ai cứu tôi khỏi yếu đuối? Anyway, nhớ nhé Hương, vẫn phải tập nói chuyện straight to the point. Không cần lấy mình ra làm ví dụ. Lần sau mình có thể nói thế này: Các prof có rất nhiều mối quan hệ, họ có thể có rất nhiều projects với công ty tốt, mình có thể hỏi để viết thesis.

Tối nay đi ăn với QA về, tôi thấy dễ chịu. Cảm ơn QA đã lắng nghe những nỗi niềm xâm chiếm trong đầu tôi cả tuần qua. Được ăn buffet sashimi nữa, thật là thoả cả tuần qua tôi ăn sushi mà không thấy đã, mặc dù mới t7 trước đã ăn sushi tei với L và VA. Dạo này QA nói mấy câu hay phết, ví dụ như tôi bảo là tôi mong muốn tìm được người có thể hiểu tôi, QA đáp là điều ấy khó gì, chỉ cần cho họ thời gian. Đúng rồi, cần cho người khác thời gian để hiểu mình chứ.

Dạo này tôi nghĩ nhiều quá lại còn khóc nữa chứ, cứ làm như tôi là đứa sâu sắc và nhạy cảm lắm ý. Có vẻ việc tôi chia sẻ với QA làm tôi dễ chịu lúc đó, nhưng sẽ làm QA nghĩ tôi không mentally strong, điều này làm tôi có phần confused. Có lẽ tôi nên giữ mình bình thản hơn, và hạn chế chia sẻ cảm xúc của mình với người khác.

Tôi đọc xong sách của em Huyền Chip, cái title có vẻ misleading vì sách không có gì liên quan tới chuyện em ý làm thế nào để tới được Standford cả, nhưng thực sự tôi rất hâm mộ willpower của em ý, em ý cũng bị ám ảnh thời gian nên đã luôn  nỗ lực rất nhiều!

Chỉ cần nhắc lại là mình muốn gì, làm với tâm thế tốt, hãy thật kiên nhẫn. Mai tuần mới cần back to track, xong collloquium rồi không có excuse gì nữa cả.

Leave a Reply

