Duyên chi ta gặp một người

Tôi tình cờ thấy bài giảng này trên youtube vào một buổi tối mà tôi thấy lòng mình không tĩnh. Tôi đã lắng nghe và ghi lại những ý thầy Thích Thiện Tuệ giảng giải như sau.

Duyên chi ta gặp một người? Đây là câu hỏi lớn, mà theo thầy thì người chúng ta gặp đều là vì có duyên với chúng ta.

Có 4 Duyên gặp một người

  1. Vì mình thương
  2. Vì mình ghét
  3. Cộng nghiệp
  4. Cùng chí hướng mà gặp nhau

Định nghĩa từ Duyên. Trong đạo Phật, Duyên có nghĩa là điều kiện. Chữ Duyên khi viết theo chữ Hán được tạo thành từ các nét như những sợi tơ (khác với từ điển định nghĩa Duyên là nét đẹp thầm kín). Người có Duyên là người có Phước. Duyên còn có nghĩa là sự sắp đặt trong quá khứ. Thiện Duyên là  duyên lành, là những gì tích cực trong đời này, ví dụ được sinh ra khoẻ mạnh đó là thiện Duyên. Đối lập là Ác Duyên/Nghịch Duyên. Hết Duyên là không còn sự ràng buộc hay thương mến nhau. Giữa những người trong chúng ta kết hợp với nhau bằng sợi dây vô hình. Ví như vợ chồng là được kết với nhau bởi duyên và nợ.

Còn duyên hay hết duyên. Còn duyên, có cố gắng thì vẫn đến với nhau. Hết duyên, có cố bao nhiêu cũng xa rời. Còn lưu luyến nhớ nhung là còn duyên, còn nợ với người đó.

Giữa hai người thương nhau, muốn biết ai nợ ai thì nhìn ai quan tâm chăm sóc hơn, cho đi nhiều hơn, là người “khổ” hơn. Nhưng kỳ lạ, hết duyên là có thể chia tay. Không có sự ràng buộc nào là không có duyên hết. Ngày nào mình còn tiếp duyên với người nào đó, gia đình, bạn bè, hãy cư xử hết lòng bằng ân tình, để nếu có hết duyên không thấy có lỗi, để có nếu gặp lại thì vẫn tốt duyên (gặp lại vì thương).

Đừng níu kéo những gì xa tầm với, mây của trời hãy để gió cuốn đi“. Đừng có nắm bắt những gì ngoài tầm với của mình, những gì không có duyên với nhau, càng nắm bắt càng khổ. Một người không có duyên với mình, thì đừng cố nắm bắt.

Hai người yêu nhau, đến với nhau rồi chia tay. Đến vì duyên, mà đi vì hết duyên. Khổ quá thì buông? Có thật sự không? Nhiều khi khổ mà không buông được. Giữa mình và người đó vẫn còn nợ? Nợ trả chưa xong. Trả nghiệp xong thì hết duyên.

Trong đời có duyên nợ mà mình không biết trước được. Chỉ khi trong hoàn cảnh đó mình mới có thể thông cảm được. Nếu ở ngoài nhìn vào, sẽ không thể hiểu được. Mọi chuyện đã nằm trong vòng duyên nợ rồi.

Duyên 1: Vì Thương

Vì mình thương người đó mà mình gặp, tình thương có thể từ kiếp trước, thương có thể là yêu, có thể là ân nghĩa. Có những người gặp mà mình thấy thương, thấy muốn chăm lo cho người đó. Người mình lo, mình mến là người đó đã từng giúp đỡ cho mình. Vì vậy, đi đâu cũng cố gắng làm điều tốt, đem ân nghĩa cho người khác. Để về sau nếu có gặp lại, thì gặp lại trong tình thương. Hai vợ chồng đến với nhau vì ân nghĩa đỡ khổ hơn trường hợp mà hai vợ chồng đến với nhau vì nợ nần.

Duyên 2: Vì ghét

Vì mình ghét. Người đem đến tình thương là ân gia; người đem đến đau khổ là oan gia. Khi nào oan gia thành ân gia? Trong khi giả nợ cho oan gia, khi trả nợ mang đến ân tình, khi trả xong sẽ thành ân gia? Cần khéo léo, thì oan gia sẽ thành ân gia. Muốn tạo ân gia, thì phải đối xử bằng tình thương. Hai vợ chồng đến với nhau bằng tình thương, sẽ sống rất hạnh phúc.

Duyên 3: Cộng nghiệp

Cộng nghiệp. Cùng chung những nghiệp với nhau. Ví dụ như những người cộng nghiệp chung là người Việt Nam, cùng là Phật Tử. Cộng nghiệp – cùng chung nghiệp với nhau, cả xấu cả tốt.

Duyên 4: Cùng chí hướng

Cùng chí hướng mà gặp nhau. Đức Phật thành Phật, nói lên con đường chân lý, cho chúng ta đường chân lý. Những người có chung chí hướng, ví như làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Bài học:

  • Tất cả mọi người đều có nhân duyên mới gặp nhau.
  • Cái gì ngoài khả năng của mình, muốn nắm bắt cũng không được.
  • Một việc làm nhỏ có thể tạo duyên nhiều kiếp về sau. Vì thế, cố gắng gieo tình thương, ân nghĩa. Để gặp nhau trong tình thương. Cái gì chưa xong duyên, thì cũng chưa từ bỏ được.
  • Phải giữ gìn cho nhau. Ví như biết bạn mình có lí tưởng tốt, ta phải giữ gìn cho bạn.

Link youtube ở đây: Duyên chi ta gặp một người?

Leave a Reply

