20160907 – Cầu trời đừng phụ người hiền

Phải sống!

Đêm hôm qua tôi ngủ muộn. Mặc dù lúc ngồi học, tôi buồn ngủ khủng khiếp, lúc đó là 11r nên tôi bảo mình thôi không uống cafe nữa mà hãy đi ngủ. Vậy mà lên giường rồi thì lại không ngủ được. Lúc đó thôi nhớ gia đình tôi, nhớ mấy câu thế này:

“Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ

Đã nuôi em khôn lớn từng ngày

Tay bồng bế sớm hôm vất vả

Mắt nhắm rồi sẽ mở ra ngày”

Tôi mấy ngày rồi không gọi về cho mẹ tôi. Không phải vì tôi chơi trò chiến tranh lạnh với mẹ. Mẹ tôi có nói nếu không có gì mới thì gọi điện làm gì. Tôi biết mẹ chỉ nói đùa thế thôi, nhưng cái niềm mong ước của mẹ về việc tôi “ổn định” gia đình là có thật. Tôi là một người phụ nữ mà trong tôi cũng có niềm khát khao lớn về xây dựng gia đình của riêng mình, chỉ có điều, tôi chưa có được điều kiện để làm việc đó thôi. Tôi muốn mẹ tôi hiểu rằng, tôi muốn tập trung vào việc mà tôi có thể thay đổi, những việc khác tôi sẽ cố gắng hết sức tôi, còn lại xin nhờ vào số phận vậy.

Sáng nay tôi sốt ruột nên nhắn tin cho bạn Q, chồng của buji tôi. Tôi không muốn hỏi buji tôi nhiều, sợ buji tôi sốt ruột và lo lắng, dù gì thì buji tôi là sinh em bé lần đầu. Bạn Q nói ngày mai sẽ sinh, Nguyên – em bé của bạn tôi sẽ được sinh mổ, em bé ở trong ấm quá nên mãi mà không chịu chui ra. Chiều thì buji tôi cũng nhắn tin cho tôi thông báo là thế. Tôi có bảo rằng, mai nhất định tôi sẽ ăn mặc đẹp, make up xinh, dù gì với tôi cũng là một ngày trọng đại – bạn thân của tôi sinh con đầu lòng. Sự hiện diện của một đứa trẻ thật kỳ diệu. Dù cho sự hiện diện đấy chưa có xảy ra, trong suốt hơn 9 tháng mong chờ ấy, điều kỳ diệu ấy mang đến bao nhiêu niềm vui cho mọi người. Sao tôi có cảm giác là tôi sẽ yêu đứa trẻ này lắm. Vì tôi mến mẹ của đứa trẻ này nhiều chăng?

Bữa tối nay, tôi ăn cháo gà ở red hill wet market. Tôi thích hàng cháo này từ lâu rồi, từ cách đây 3 năm khi lần đầu tiên biết đến khu ăn uống này. Thời đó uncle và auntie, giờ thì chỉ có uncle. Lần đầu tiên từ khi quay trở lại Sing, đến ăn quán này mà không thấy auntie, chỉ mình uncle, tôi đã thấy có gì đó buồn ghê lắm. Tôi không biết nữa, tôi không biết điều gì xảy ra với auntie, chỉ có điều hình ảnh ông lão già tóc trắng đứng quấy cháo làm tôi thấy vừa đẹp vừa thương. Ở Sing, người già đi làm là chuyện rất bình thường. Chế độ phúc lợi không được no đủ như ở châu âu, muốn có tiền, người người phải làm việc không kể tuổi tác. Tôi đã tự nhắc mình nhiều lần về chuyện ấy mỗi khi trong lòng thấy thương, đồng nghiệp của tôi nói họ không cần ai thương, ít nhất họ có quán ăn của họ, có công việc, không phải đi ăn xin hay bán giấy ăn (bán tissues là việc phổ biến ở đây). Ngồi đối diện tôi là một auntie, tôi thật sự nể phục bà, vì sự cố gắng ăn mặc trang điểm, dù gì bà cũng có nỗ lực về tóc, về son môi, về nước hoa và về quần áo. Nhìn vào một thoáng là nhận ra ngay, bà là người cẩn thận về bề ngoài, và ắt hẳn phải tốn nhiều thời gian trước khi ra khỏi nhà. Tôi không phải là không muốn làm đẹp, tôi cũng đang làm đẹp cho mình. Phụ nữ cũng có lúc phù phiếm thích đẹp bên ngoài, tôi cũng thế. Nhưng tôi vẫn muốn mình mang một thần thái đẹp nhiều hơn là vẻ ngoài son phấn. Khi tôi hiểu được kỹ nghĩa của hai chữ mỹ phẩm, thì niềm tin ấy lại càng lớn lao hơn.

Tôi mỏi tay rồi nhưng vẫn muốn viết về niềm vui của tôi khi nghe H kể về chuyện đi ra mắt. Tôi vui lắm. Dù gì thì người bạn ấy của tôi sắp có một niềm vui lớn, tôi nghĩ bạn rất xứng đáng được có niềm hạnh phúc ấy. Bạn đã tin tưởng tôi, kể cho tôi nghe. Tôi thấy vui cho bạn, và sẽ cố gắng cho mình.

àh còn anh N., tôi vẫn muốn nói lời động viên tới anh, nhưng sao khó quá. Thật lòng tôi không hiểu, nếu bố anh phải nằm viện, anh vẫn có thể fb, share link nhạc. Nếu là tôi, mà tôi, tôi không nên judge. Tôi chỉ muốn nói lời động viên anh mà vẫn không nói được. Tôi đành cầu nguyện cho bố anh và gia đình anh. Cầu trời đừng phụ người hiền!

Leave a Reply

