Kinh hoa yên vân

và nỗi lòng của người con gái

Bộ phim này đã gây cho mình một niềm ám ảnh không nguôi. Lần đầu tiên xem phim là khi mình còn học đại học năm một ở nhà. Phim được chiếu lúc 12h giờ trưa. Mới đó mà cũng đã 10 năm trôi qua. Mình nhớ mình hay bỏ tiết một để được ở nhà xem Kinh Hoa Yên Vân, nhưng rồi cũng không được xem bộ phim ấy trọn vẹn.

Thế mà, phim vẫn để lại ám ảnh cho mình, về Diêu Mộc Lan, về Tăng Tôn Á, về những lời nói  hàm chứa triết lý sâu xa của Diêu Tư An, cha của Diêu Mộc Lan mà mãi về sau này mình mới biết những câu nói đó mang nhiều màu sắc của Đạo Giáo.

Kinh Hoa Yên Vân, nguyên tác là Moment in Peking, được viết bằng tiếng anh bởi Lâm Ngữ Đường. Mình không có ý định viết review về bộ phim, vì nhận thấy mình không thích hợp và cũng không muốn. Mấy ngày này mình xem lại bộ phim vì bỗng dưng mình muốn tìm lại câu trả lời tại sao Diêu Mộc Lan, người con gái vẹn sắc tại sao lại đi lấy Tăng Tôn Á, một người không hề yêu cô, mà mang nặng tình cảm với người con gái khác tên Lệ Hoa. Thậm chí, hai người này còn có con với nhau. Về sau Lệ Hoa chết, Mộc Lan còn giúp Tăng Tôn Á nuôi con, và rồi tình cảm của hai người dần trở nên sâu đậm từ đó.

Cái thắc mắc của mình trước khi xem lại phim là:

Tại sao Mộc Lan không tự giải thoát mình khi Tăng Tôn Á dày vò cô, không trân trọng cô? Cô cưới Tôn Á chỉ vì xung hỷ, nhưng người đã không cứu được, trách nhiệm đã xong, món nợ ân tình đã dứt, tại sao Mộc Lan không trở về với Khổng Lập Phu?

Là thế này, trước là vì mình nghĩ Mộc Lan là người không dễ dàng “bỏ cuộc”. Cô vốn nghĩ là mình không thể “từ bỏ” việc là người đàn bà của Tôn Á dễ dàng thế được. Cô nghĩ là nếu cô ly hôn thì cô sẽ thua. Việc này mình cảm thấy có sự đồng tình của cha cô. Thế nên hết lần này đến lần khác, Mộc Lan nhẫn nhịn vì đại nghĩa. Sự “bỏ cuộc”, “thua” những từ này bản thân mình sẽ thấy đó là sự cố chấp. Nhưng có lẽ với Mộc Lan, một người vẹn toàn cả tài sắc, cô sẽ không nghĩ như vậy. Có lẽ Mộc Lan có suy nghĩ rằng phải “tranh đấu” đến cùng chăng?

Sau đỉnh điểm Tôn Á đón Lệ Hoa và con trai Bác Văn về nhà, Mộc Lan đã đồng ý ly hôn. Nhưng rồi cô lại không thể dứt bởi phu nhân nhà họ Tăng, vì Nghĩa chăng? Cô đồng ý ở lại để giúp nuôi Bác Văn khôn lớn, chứ không có ý gì với Tôn Á. Thế như thời gian trôi qua, Tôn Á dần thay đổi, tình cảm của Mộc Lan cũng thay đổi, cô đã “yêu” Tôn Á chăng?

Sau bộ phim mình hiểu ra rằng mỗi nhân vật trong phim đều có cái lý của họ, người ngoài nhìn vào sẽ cho rằng họ không lý trí. Như với Diêu Mộc Lan, mình sẽ nhất định đồng ý chuyện Mộc lan ly hôn, nhưng không, cô đã “chiến đấu” tới cùng để thay đổi Tôn Á, để thay đổi cuộc sống của mình. Nhưng sự thay đổi của Tôn Á chẳng phải phần nhiều là do cái chết của Lệ Hoa hay sao? Nếu Lệ Hoa không chết, liệu Tôn Á có thay đổi, có yêu Mộc Lan? Làm sao ta có thể biết trời đất đã giúp Mộc Lan?

Phải chăng đó cũng là cái đạo trong đạo giáo, như hai chữ giáp cốt Địa Viên – dù thề nào thì đất cũng phải tròn. Sao ta biết được số phận an bài ta thế nào, con người chỉ có thể làm điều thiện, sống tốt với lòng mình, sống không để hổ thẹn, còn phần khác hãy để trời đất an bài. Phải không?

Xem phim này mình càng thích cái tên Mộc Lan hơn.

Mấy dòng cho sáng thứ 7.

Leave a Reply

